น้ำมันเบรคคืออะไร มีหน้าที่อย่างไร?

3656 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำมันเบรคคืออะไร มีหน้าที่อย่างไร?

“น้ำมันเบรก(Brake fluid)” คือของเหลวชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ตัวกลางส่งกำลังในระบบห้ามล้อของรถยนต์ระหว่างแป้นเบรก และลูกสูบ หรืออาจจะกล่าวได้ว่า เป็นน้ำมันไฮดรอลิคชนิดหนึ่งที่ทำงานโดยอาศัยสมบัติของของเหลวที่ “ไม่สามารถบีบอัดได้” เมื่อเราเหยียบเบรก แป้นเบรกจะส่งกำลังจากเท้าเข้าสู่ลูกสูบที่มีหม้อลมเบรกช่วยผ่อนแรงและเพิ่มแรงเหยียบ จากนั้นน้ำมันเบรคจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางโดยอาศัยแรงดันที่เพิ่มขึ้นจากการเหยียบเบรคไปดันลูกสูบที่อยู่ในคาลิปเปอร์เบรคไปดันผ้าเบรค เมื่อผ้าเบรกสัมผัสกับจานเบรกแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นจะส่งผลทำให้ล้อหยุดหมุน โดยรวมเราเรียกระบบนี้ทั้งหมดว่า “ระบบห้ามล้อ”

น้ำมันเบรกมีลักษณะเป็นของเหลว มีองค์ประกอบหลักเป็นไกลคอล(Glycol based) หรือซิลิคอน(Silicone based) ที่มีคุณสมบัติสำคัญคือสามารถรักษาความหนืดไม่เปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ มีจุดเดือดสูง และไม่เกิดฟองอากาศจากการเดือดเมื่อเกิดความร้อน คุณสมบัติที่สำคัญอีกประการของน้ำมันเบรกคือ “สามารถละลายกับน้ำได้เป็นเนื้อเดียว” เนื่องจากถ้าเป็นของเหลวชนิดอื่นที่ไม่ละลายน้ำ เช่น น้ำมันเครื่อง เมื่อสัมผัสความชื้น หรือมีน้ำในระบบ จะแยกชั้นกับน้ำ(ขอให้นึกถึงน้ำที่ไม่สามารถละลายกับน้ำมันได้) และเมื่อได้รับความร้อนน้ำในระบบจะเดือดและขยายตัวเป็นฟองอากาศในระบบเบรค รถจะมีอาการเหมือนเบรกที่มีลมอยู่ในระบบทำให้ไม่สามารถสร้างแรงดันไฮดรอลิค และส่งผลให้แป้นเบรกไม่สามารถส่งกำลังไปที่ลูกสูบเบรก ผลลัพธ์สุดท้ายคือรถจะเบรกไม่อยู่ รวมทั้งไม่สามารถชะลอความเร็ว เมื่อถึงจุดนั้น ระบบห้ามล้อของรถจะเหลือเพียงท้ายรถคันข้างหน้า, ต้นกล้วยข้างทาง เสาไฟฟ้า ฯลฯ ศัพท์ไทยเรามีคำที่เรียกกันติดปากคือรถมีอาการ “เบรกแตก”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้